– tàu bay điều khiển trong khoảng xa được nâng bởi
cánh quạt chính gọi là Main rotor. khi cánh quạt chính quay sẽ tạo moment xoắn
giúp nâng tàu bay, đồng thời khiến cho máy bay quay. Để triệt tiêu lực quay
này, người ta chế tác thêm cánh quạt đuôi (tail rotor) hoặc sẽ mang 1 cánh quạt
chính đồng trục quay theo chiều ngược lại .
Cánh quạt chính:
– Cánh quạt chính giúp nâng phi cơ điều khiển trong
khoảng xa, lực được chia đều ra hai bên cánh quạt. Cánh quạt này được kiểu dáng
và phải sở hữu tốc độ quay đủ to để nâng được phi cơ. thường nhật lực nâng thường
bằng một.5 lần trọng lực.
Cánh quạt đuôi:
– Cánh quạt đuôi rất quan yếu . nếu bạn chỉ gắn một
cánh quạt trên động cơ, khi cánh quạt quay thì động cơ cũng như thân tàu bay sẽ
có xu thế quay theo hướng trái lại có cánh quạt, đây là moment xoắn (tuân theo
định luật Newton). Cánh quạt đuôi quay ngược với cánh quạt chính để triệt tiêu
moment xoắn, giúp thăng bằng phi cơ.
– Cánh quạt đuôi được kết nối mang cánh quạt chính
phê chuẩn hộp số, nghĩa là lúc cánh quạt chính quay, cánh quạt đuôi đồng thời
cũng quay theo. Cánh quạt đuôi sẽ quay theo tỷ lệ 1:3 hoặc 1:6. Cánh quạt chính
quay một vòng, thì cánh quạt đuôi quay được 3 hoặc 6 vòng. Đây chính là bí quyết
điều chỉnh trimmer trên bộ điều khiển máy bay trong khoảng xa.
Điều khiển hướng máy bay:
– Đối có máy sở hữu tàu bay điều khiển từ xe loan tốt
, việc điều chỉnh hướng máy bay chủ yếu dựa trên tốc độ quay của cánh quạt
chính và đuôi. do vậy , tránh những khả năng bay khó: lượn trái, lượn phải, lộn
ngược…
0 nhận xét:
Đăng nhận xét